Cẩm nang xây nhà (phần 8) – Hoàn thiện nội thất

Sau bước tiến hành thi công, ngôi nhà trong mơ của bạn đã nên dáng nên hình. Nhưng trước khi dọn vào ở, bạn còn cần phải trải qua bước quan trọng là hoàn thiện nội thất. Đây là bước cuối cùng để cho ra đời một ngôi nhà đẹp và đúng như mong đợi của bạn.

Như đã đề cập trước đó, đây là phần không ảnh hưởng đến tiến độ xây nhà của bạn. Tuy nhiên bạn có thể lên kế hoạch về phần nội thất ngay từ đầu hoặc vào khoảng thời gian hợp lý với thời gian bạn chính thức chuyển vào sinh sống. Sau khi bạn đã xây dựng được kinh phí để hoàn thiện nội thất cũng như đã có bản thiết kế nội thất thì bạn cần tìm một đơn vị thực hiện phù hợp. Hai bên sẽ cùng nhau trao đổi về giá cả, vật liệu cũng thời gian hoàn thành.

Sản xuất lắp đặt đồ nội thất

Giai đoạn sản xuất đồ nội thất thực ra có thể bắt đầu ngay từ khi khởi công công trình, nếu như chủ nhà thực hiện phần thiết kế nội thất cùng với phần thiết kế xây dựng nhà. Như vậy khi hoàn công phần xây dựng thì phần nội thất cũng đã có thể sản xuất xong xuôi để tiến hành lắp đặt. Nếu như đến giai đoạn này mới bắt đầu việc thiết kế nội thất thì thời gian chờ có thể phải kéo dài khá lâu. Vì đối với đồ gỗ tự nhiên như các phần cửa, cầu thang, tủ bếp, bàn ghế, giường tủ phải có một thời gian nhất định để ngâm tẩm, sấy khô các cấu kiện gỗ, đảm bảo cho đồ đạc một độ bền nhất định. Đối với đồ gỗ công nghiệp, thời gian chờ sẽ nhanh hơn do không phải trải qua giai đoạn ngâm tẩm, sấy khô nhưng thời gian đợi cũng là không ít.

Sản xuất đồ nội thất có thể thực hiện từ khi khởi công công trình

– Hiện nay đối với gỗ tự nhiên người ta thường sử dụng chủ yếu là các loại gỗ lim, xoan đào, óc chó (walnut), dổi, pơ mu, chò chỉ, thông, sồi, căm xeGỗ công nghiệp thì sử dụng các chất liệu MDF, MFC, tech, gỗ ván ép, … Nói chung tuỳ vào nhu cầu và sở thích mà có thể lựa chọn gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp, hoặc dùng kết hợp cả hai.

Đồ nội thất cũng có thể mua sẵn trên thị trường tại các showroom về đồ nội thất, tuy nhiên các đồ mua sẵn được thông thường chỉ là: sofa, giường, bàn ăn. Các đồ đạc khác như tủ bếp, tủ quần áo, tủ sách, tủ ti-vi, bàn làm việc, … thường khó mua sẵn hơn, vì nếu mua sẵn rất khó hợp với khung nhà. Trường hợp này nên sử dụng đồ gia công sẽ phù hợp hơn.

Hoàn thiện nội thất

Hoàn thiện nội thất

Hoàn thiện nội thất nhà ở

Phần nội thất ở đây ngoài đồ nội thất rời còn bao gồm các mảng tiểu cảnh, trang trí trần, sàn, tường, cầu thang, vách… Đây là những hạng mục đòi hỏi độ tỉ mỉ, cầu kỳ, trau chuốt từng đường nét, là cơ sở để đánh giá trực giác về chất lượng căn nhà. Do vậy chủ nhà cần phải cẩn thận hơn trong công tác giám sát, kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục này.

Việc hoàn thiện nội thất bạn có thể tùy chỉnh thời gian và lên lịch với công ty thiết kế thi công nội thất đảm bảo trước khi dọn vào ở đã chỉnh chu, đâu vào đấy. Cần thiết phải kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm khi được đơn vị bàn giao để tránh hao tiền tốn của về sau.

Hạn chế phát sinh chi phí

Giai đoạn hoàn thiện nội ngoại thất, Việc hạn chế phát sinh chi phí ở mức thấp nhất là điều mà bạn cần quan tâm đó là. Chi phí phát sinh thường nằm ở các nguyên vật liệu sử dụng cho công đoạn hoàn thiện như gạch, đá ốp lát hay sơn tường, làm trần, trang trí mặt tiền ….thêm vào đó là các hệ thống điện, nước, kỹ thuật, công nghệ và trang trí nội thất cho gia đình.

Để tránh được tình trạng phát sinh chi phí này, bạn cần lưu ý một số vấn đề như nhất quán theo kế hoạch ban đầu, đồng thời phải tuân thủ theo thiết kế và bản vẽ chi tiết. Thêm vào đó phải có sự tham gia của kiến trúc sư, đơn vị tư vấn thiết kế ngay từ đầu về các giải pháp nội thất để chọn lựa nội thất phù hợp cho ngôi nhà.

Đồng thời xác định các chi phí có thể chi trong tương lai, không nhất thiết là phải ngay thời điểm hoàn thiện ngôi nhà giúp hạn chế thấp nhất chi phí phát sinh. Đối với các tiện nghi sinh hoạt hoặc nội thất gia đình có thể sắm sửa dần dần khi bạn có điều kiện hơn, không nhất thiết phải mua tất cả trong một lần nếu không đủ chi phí.

Cuối cùng cũng giống như bước xây nhà, bạn cần giám sát xuyên suốt quá trình đơn vị thi công hoàn thiện nội thất nhà bạn, sau đó cũng tiến hành nghiệm thu và bàn giao, thanh lý hợp đồng.