Cách thiết kế, bày trí không gian làm việc tại nhà

Thiết kế không gian làm việc tại nhà trong thời gian gần đây nhận được sự quan tâm của nhiều gia chủ. Trước kia, góc làm việc tại nhà thường không được chú trọng, nếu có hầu như chỉ là một chốn được gán ghép vào phòng ngủ của gia chủ, vỏn vẹn bộ bàn ghế và chiếc laptop. Thật sự, việc bày trí không gian làm việc tại nhà lại vô cùng quan trọng: đó là khu vực công năng đáp ứng nhu cầu riêng tư và có tầm ảnh hưởng đến tài chính của gia chủ.

Cùng Thép Hòa điểm qua một số cách bày trí thiết kế không gian làm việc tại nhà.

CÁCH BÀY TRÍ THIẾT KẾ KHÔNG GIAN LÀM VIỆC TẠI NHÀ

Thiêt kế không gian làm việc cho nhà phố luôn là vấn đề nan giải. Việc lồng ghép nơi làm việc vào phòng ngủ trở thành giải pháp tối ưu trong trường hợp này. Vì vậy, góc làm việc thường được bố trí sát tường hoặc cạnh cửa sổ để thông thoáng và tiết kiệm diện tích. Ngoài những vật dụng văn phòng phẩm cần thiết, laptop, đèn bàn,… nên đặt thêm một lọ hoa nhỏ hoặc một vài bức ảnh để góc làm việc không quá đơn điệu, cứng nhắc. Bên cạnh đó, không nên đặt quá nhiều đồ vật ở góc làm việc để tránh rườm rà, rối mắt vì không gian đã chật hẹp nên đơn giản trong các chi tiết.

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho
Một trong những cách bày trí thiết kế không gian làm việc tại nhà đơn giản mà tinh tế. Đặt góc làm việc tại cửa sổ giúp lấy ánh sáng tự nhiên hiệu quả: bảo vệ mắt lại tiết kiệm điện.
Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 2
Không gian làm việc trong phòng ngủ nhỏ gọn, với nội thất vật dụng vừa đủ dành cho mẫu nhà phố.

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 3

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 4
Hạn chế bày biện góc làm việc với nhiều đồ vật trang trí chiếm hết diện tích lại không thẩm mỹ.

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 5

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 6

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 7
Góc làm việc tại nhà mang phong cách Mộc bình dị trong phòng ngủ.

Góc làm việc sẽ có diện tích rộng rãi với không gian mở không còn khép kín khi được đem ra ngoài phòng ngủ. Nên lưu ý một điều chỗ làm việc và nơi thư giãn nên hạn chế sử dụng chung một không gian. Việc xây một gác lửng trở thành không gian làm việc được xem là một ý tưởng độc đáo, không ngột ngạt nhưng lại tách biệt với các khu vực sinh hoạt khác. Ngoài ra, khoảng trống ở hành lang hoặc phần sảnh tầng trên dẫn đến không gian riêng tư là dãy phòng ngủ của các thành viên trong gia đình có thể được tận dụng để trở thành nơi làm việc lý tưởng. Lúc này một kệ sách dài ôm sát tường cùng dãy bàn tiếp khách và làm việc đều có đất trú ngụ.

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 8
Gác lửng áp mái của biệt thự phố được trưng dụng trở thành nơi làm việc yên tĩnh lại thông thoáng.

Nếu tính chất công việc của gia chủ đòi hỏi sự tập trung cao độ, hạn chế tiếng ồn và tránh người khác làm việc thì việc dành ra một khoảng diện tích để bày trí và sắp đặt thành phòng làm việc là phương án khả thi nhất. Lối bày trí trong phòng làm việc cần tạo sự thoải mái và tiện nghi. Ngoài ra, cần bố trí thêm bộ ghế sofa nhỏ để trở thàn khu vực tiếp khách/ đối tác.

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 9

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 10

Dù ở bất cứ đâu của ngôi nhà thì yếu tố thiên nhiên luôn cần thiết: sắp đặt thêm vài chậu cây xanh để phòng làm việc thêm sức sống, không bị tù túng. Một điều quan trọng là nội thất cho không gian làm việc tại nhà phải xét trên phương diện phong thủy tạo thế cân bằng, hợp với vận mạng của gia chủ để vượng khí, chấn hưng tài lộc.  Ví như gia chủ mệnh Mộc cần tiết chế những nội thất kim loại (vì Kim khắc Mộc), nên sử dụng vật liệu gỗ và cây xanh.

Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 11
Phòng làm việc có thêm khu vực tiếp khách, lúc không có khách ghế sofa trở thành chỗ nghỉ ngơi rất tiện lợi cho gia chủ.
Thiet Ke Khong Gian Lam Viec Nha Pho 12
Thiết kế không gian làm việc tại nhà với quang cảnh hướng vườn tạo cảm giác thanh bình có tác dụng thư giãn, xua tan bao mệt nhọc căng thẳng cho gia chủ.