Cách pha màu sơn đúng chuẩn

Hiện nay có rất nhiều màu sơn có sẵn trên thị trường để đáp ứng nhu cầu của chủ nhà nhưng để có được tất cả màu sơn theo đúng sở thích của mỗi người thì các nhà sản xuất sơn không thể đáp ứng được.

Chính vì vậy, để tiết kiệm chi phí cũng như thể hiện được dấu ấn phong cách, cá tính của mình, nhiều chủ nhà đã chọn cách pha màu sơn từ những màu sơn cơ bản như đỏ, trắng, đen, xanh dương, vàng và xanh lá. Những màu sơn này sau khi được pha trộn theo tỷ lệ nhất định sẽ tạo nên các màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, pha màu sơn không phải là điều dễ dàng bởi bạn khó có thể đoán trước được chính xác thành phẩm của mình ra sao trừ khi thực hiện pha chế đúng cách.

Pha màu sơn từ những màu cơ bản

Nguyên tắc pha màu theo tỷ lệ 60-30-10

Khi sơn nhà, bạn cần thiết phải biết cách pha màu cơ bản với tỉ lệ chung được tuân theo nguyên tắc 60-30-10.

Nội dung cụ thể của nguyên tắc này như sau:

– Màu chủ đạo chiếm 60%: Màu chủ đạo là màu chính bạn muốn sơn cho ngôi nhà của mình. Bạn phải có màu chủ đạo chiếm 60% không gian nhà bạn. Điều này có thể dễ thấy ở trên những thiết kế như phòng khách, phòng ngủ. Màu chủ đạo thường chiếm các mảng lớn ở vách tường, trần nhà, vách…

– 30% là màu phụ họa: Tính cả các vật dụng nội thất thì trong không gian nên có thêm khoảng 30% màu sắc phụ họa. Đây là những màu thường có tone giống với màu chủ đạo nên càng tăng thêm sự tương đồng cho nhà bạn.

– Nhấn nhá thêm 10% màu sắc khác: Để không gian thêm sống động, có thể tô điểm thêm bằng những màu sắc đối lập, tương phản so với màu chủ đạo, hoặc làm nổi bật bằng những gam màu nóng mạnh.

Nguyên tắc pha màu theo tỷ lệ 60-30-10

Nguyên tắc pha màu theo tỷ lệ 60-30-10

Quy luật phối màu 60-30-10 là một quy luật phù hợp với mọi công trình, trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, trong thực tế, bạn cũng cần có sự linh hoạt khi sử dụng nó. Nên đảm bảo không có quá 3 màu trong cùng một không gian, nhất là những không gian hẹp. Nếu muốn thêm màu sắc khác thì bạn vẫn phải đảm bảo màu chủ đạo chiếm hơn 60% không gian.

Dưới đây là cách pha sơn nước với các tỉ lệ chuẩn để tạo ra màu sơn mới theo ý thích của bạn, bạn có thể tham khảo để pha màu hiệu quả hơn:

STT

Màu trộnTỷ lệMàu mới
1Màu đỏ + Màu vàng1:5Màu cam
2Màu xanh dương + Màu vàng1:5Màu xanh lá
3Màu đỏ + Màu xanh dương5:1Màu tím nho
4Màu đỏ + Màu xanh dương10:1Màu đỏ đô

5

Màu xanh dương + Màu vàng + Màu đỏ5:25:1Màu rêu

6

Màu đỏ + Màu xanh dương5:3

Màu nâu socola

Ngoài ra, để điều chỉnh cường độ của màu sơn, các bạn cần biết đến những lưu ý sau:

Làm sáng màu: Nếu bạn muốn màu sơn sáng lên hoặc màu sơn nhẹ màu hơn thì chỉ cần cho thêm màu trắng vào hỗn hợp sơn đang tạo. Để dễ dàng điều chỉnh, hãy cho màu trắng vào từ từ đến khi thu được kết quả như mong muốn nhé.

Làm tối màu: Ngược lại với cách làm màu sáng lên như trên, để màu tối hơn, bạn hãy cho thêm màu đen vào màu hỗn hợp sơn của mình. Và đừng quên cho từng chút một vào để dễ điều chỉnh.

Thay đổi độ sáng độ đậm: Cho đồng thời cả màu đen và trắng vào để làm cho màu sơn bạn đang pha xám hoặc đục đi. Chỉ cần điều chỉnh lượng màu đen và màu trắng là có thể thu được độ sáng, đậm của màu sắc tùy theo ý muốn của bản thân.

Pha màu đen: Có 2 cách chính để pha màu đen. Cách thứ nhất là bạn có thể pha 1 cặp màu bổ sung với nhau. Cách thứ 2 là pha màu đen từ 3 màu hoặc có thể nhiều hơn được xếp cách đều nhau trên biểu đồ màu, chỉ cần không cho thêm màu nào có gam trắng trong đó như màu vàng, nếu không sẽ bị xám màu chứ không được đen.

Pha màu trắng: Không thể pha ra màu trắng được. Bạn chỉ có thể mua từ các cửa hàng do các công ty sản xuất.

Hi vọng bài viết sẽ giúp cho bạn có được những gợi ý trong việc lựa chọn màu sơn màu sơn phù hợp với không gian sống và phong thủy